คุณสมบัติของสถาบันอุดมศึกษาที่เสนอโครงการ ได้แก่ 1) เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่เปิดสอนหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภาทุกระดับ 2) เป็นการเสนอโครงการโดยผู้บริหารสูงสุดของสถาบันอุดมศึกษา หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้บริหารสูงสุดของสถาบันอุดมศึกษา และ 3) เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เสนอโครงการครอบคลุมผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครูทุกคนทุกสาขาวิชา และทุกชั้นปี โดยต้องนำเสนอโครงการที่มีสาระสำคัญตามกรอบแนวคิดการเสนอโครงการตามที่คุรุสภากำหนดไว้

การเสนอโครงการ มี 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ให้สถาบันอุดมศึกษาเสนอเอกสารเชิงหลักการ (Concept paper) ตามแบบฟอร์มที่คุรุสภากำหนด โดยจัดทำเอกสารทุกส่วนให้ครบถ้วน และกรุณาตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดก่อนนำส่ง ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่พิจารณาเอกสารที่ไม่ครบถ้วน และขั้นตอนที่ 2 นำเสนอเอกสารเชิงหลักการ (Concept paper) ที่ผ่านการพิจารณา จากคณะกรรมการที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาแต่งตั้งด้วยวาจาผ่านช่องทางออนไลน์ ภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

ลักษณะของกิจกรรม ประกอบด้วย 1) หลักการออกแบบกิจกรรม มีหลักการที่นำมาบูรณาการร่วมกัน 3 ประการ ดังนี้ (1) จรรยาบรรณของวิชาชีพ (Professional Ethics) ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2556  (2) หลักการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และ (3) การปฏิบัติการผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยสถาบันอุดมศึกษาจะต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบดิจิทัล หรือเครื่องมือวัดและประเมินผลที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ (Learn for all: anyone, anywhere and anytime)

หลักเกณฑ์การพิจารณาให้การสนับสนุนฯ ได้แก่ 1) คุณสมบัติของสถาบันศึกษาที่ขอรับการสนับสนุนฯ จะต้องเป็นไปตามที่คุรุสภากำหนด  2) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะพิจารณาสถาบันอุดมศึกษาที่เสนอโครงการครอบคลุมผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครูทุกคน ทุกสาขาวิชา และทุกชั้นปี 3) การนำเสนอแนวคิดของหลักการและเหตุผล มีแนวคิดในการพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพครู และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พร้อมทั้งมีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ และผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ให้ถือเป็นที่สุด

สถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนฯ ต้องไม่ค้างการส่งรายงานผลการดำเนินงานส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนและเงื่อนไขของการส่งเสริมสนับสนุนฯ ตามที่กำหนดไว้ในประกาศฯ

สถาบันอุดมศึกษาที่สนใจสามารถส่งแบบเสนอโครงการขอรับการสนับสนุนฯ ผ่านระบบออนไลน์ที่ https://bit.ly/kspeplc๐๑-๒๕๖๗ ไม่เว้นวันหยุดราชการ ภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 24.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยจัดทำเอกสารทุกส่วนให้ครบถ้วนและกรุณาตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดก่อนนำส่ง ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่พิจารณาโครงการที่มีเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน และไม่ส่งคืนแบบเสนอโครงการ  ประกาศผลสถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก จากเอกสารเชิงหลักการ (Concept paper) ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ทางเว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th เฟซบุ๊กแฟนเพจคุรุสภา และ
เฟซบุ๊กแฟนเพจครูดี 360 องศา 
สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ขอสงวนสิทธิ์ให้คณะกรรมการที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาแต่งตั้ง เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด และคำวินิจฉัยนั้นให้ถือเป็นที่สุด

สามารถดูรายละเอียดประกาศฯ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่  สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มการส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพ โทร. 0 2280 2735 ในวันและเวลาราชการ หรืออีเมลที่ promoteethics@ksp.or.th  และสอบถามผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจครูดี 360 องศา