กอ.รมน. ร่วมกับ วช. และ มรภ.สกลนคร นำนวัตกรรมช่วยบริหารจัดการน้ำและสู้ภัยแล้ง ณ พื้นที่ทำการเกษตรใน จ.พิจิตร และ จ.หนองบัวลำภู

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย พลโท นุกูล นรฉันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กอ.รมน. พร้อมด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีส่งมอบนวัตกรรมโครงการ “การแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยเทคโนโลยีสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับชุมชนและสังคมจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดพิจิตร” เพื่อนำองค์ความรู้จากการวิจัยและนวัตกรรมมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร โดยมี นายเขม คงสินชัย นายอำเภอเมืองสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร และศาสตราจารย์ ดร.ทศวรรษ สีตะวัน รองอธิการบดี ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ นวัตกรรม และพันธกิจสากล มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ร่วมในพิธีส่งมอบนวัตกรรม ณ องค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร

พลโท นุกูล นรฉันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กอ.รมน. กล่าวว่า กอ.รมน. ได้คัดกรองพื้นที่ที่ประสบปัญหาการบริหารจัดการน้ำในการทำการเกษตร ซึ่งในพื้นที่ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร และพื้นที่ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมดำเนินการโครงการแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำและภัยแล้ง กับ วช. โดยมีศาสตราจารย์ ดร.ทศวรรษ สีตะวัน รองอธิการบดี ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ นวัตกรรม และพันธกิจสากล มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เป็นหัวหน้าโครงการฯ ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมา ศปป.1 กอ.รมน.ได้ติดตามการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการต่าง ๆ ในจ.พิจิตร และจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยความร่วมมือร่วมใจจากพี่น้องชาวตำบลวังทับไทร และตำบลกุดผึ้ง ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. และ กอ.รมน. มีความมุ่งหมายที่จะส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรม ในการสนับสนุนงานเสริมสร้างความมั่นคงของรัฐ ความมั่นคงทางสังคม ความมั่นคงแบบพิเศษ ความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร รวมถึงความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ ตลอดจนเพื่อนำการวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการปฏิบัติและถ่ายทอดสู่ศูนย์เรียนรู้ของเครือข่ายปราชญ์เพื่อความมั่นคง และพื้นที่ชุมชนเป้าหมายของ กอ.รมน. นำสู่ชุมชนที่มีศักยภาพ ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน กิจกรรมการส่งมอบผลงานวิจัยและนวัตกรรมนี้ เป็นกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานร่วมกับ ศปป. 1 กอ.รมน. ซึ่งในปี 2566 วช. ได้สนับสนุนนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการจัดการเรื่องน้ำเพื่อผลผลิตทางการเกษตรที่ดีขึ้น โดยกลไกบูรณาการร่วมกับพื้นที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในครั้งนี้ วช. ได้สนับสนุนองค์ความรู้ เทคโนโลยีรถเข็นสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ และ สถานีสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ ที่พัฒนา โดยทีมคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

สำหรับ พิธีส่งมอบนวัตกรรมในครั้งนี้ กอ.รมน. ร่วมกับ วช. ได้ส่งมอบนวัตกรรมรถเข็นสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ สถานีสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ และสถานีสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดเล็ก ที่นวัตกรรมพร้อมดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่

นอกจากนี้ พลโท นุกูล นรฉันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กอ.รมน. พร้อมด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิของ วช. ได้เดินทางไปเปิดสถานีสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดเล็ก ณ อ่างเก็บน้ำทุ่งนาหว่าน ตำบลทับไทร อำเภอสากเหล็ก เพื่อส่งมอบและตรวจเยี่ยมนวัตกรรมในพื้นที่ทำการเกษตรอีกด้วย