วช. ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 (ด้านการพัฒนาศูนย์กลางกำลังคนทักษะสูงที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (Hub of Talents) และศูนย์กลางการเรียนรู้ (Hub of Knowledge))

ด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ โดยมุ่งเน้นผลสำเร็จจากการวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ ทั้งมิติด้านวิชาการ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและชุมชน และด้านนโยบาย เพื่อใช้เป็นกลไกในการพัฒนาและแก้ปัญหาเร่งด่วนสำคัญของประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญของแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ พ.ศ. 2566-2570 ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรมของ วช. เป็นไปตามเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ จึงได้กำหนดกรอบการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อเปิดรับข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนากำลังคนและสถาบันด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ให้เป็นฐานการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบ ก้าวกระโดดและอย่างยั่งยืน โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม

แผนงาน P23 (S4) พัฒนาการเป็นศูนย์กลางกำลังคนทักษะสูงที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และศูนย์กลางการเรียนรู้ที่มีความร่วมมือด้านการวิจัย การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของสถาบัน/ศูนย์วิจัยกับเครือข่ายระดับนานาชาติอย่างเข้มแข็งในวงกว้าง
         แผนงานย่อย : F14 (S4P23) พัฒนาการเป็นศูนย์กลางกำลังคนทักษะสูงที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (Hub of Talents) และศูนย์กลางการเรียนรู้  (Hub of Knowledge)
                  แผนงานย่อยรายประเด็น พัฒนาการเป็นศูนย์กลางกำลังคนทักษะสูงที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (Hub of Talents) และศูนย์กลางการเรียนรู้ (Hub of Knowledge)
                           • กลุ่มเรื่อง การพัฒนาศูนย์กลางกำลังคนทักษะสูงที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (Hub of Talents) และศูนย์กลาง การเรียนรู้ (Hub of Knowledge)

การส่งข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม
1. ลงทะเบียนส่งข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม  ที่เว็บไซต์ https://nriis.go.th โดยเลือก กลุ่มเรื่องประเด็น/หัวข้อการวิจัย ที่ต้องการรับทุน โดยกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่ วช. กำหนด
2. แนบไฟล์ข้อเสนอทุนอุดหนุนกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมตามแบบฟอร์มที่กำหนด ในรูปแบบ Word และ PDF และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. ทำการ “ยืนยัน” การส่งข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมให้สมบูรณ์หากดำเนินการถูกต้องสถานะ ในระบบ NRIIS จะเป็น “แหล่งทุนได้รับข้อเสนอโครงการเรียบร้อยแล้ว”

การเปิดรับข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม
1) วช. เปิดรับข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ตั้งแต่วันที่  1 มิถุนายน 2567 – 2 สิงหาคม 2567 ภายในเวลา 18.00 น.
2) นักวิจัยและผู้ร่วมวิจัยทุกคน ต้องยืนยันการเข้าร่วมการทำวิจัยในระบบ NRIIS ภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.
3) หน่วยงานต้นสังกัดของนักวิจัย ต้องรับรองข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ในระบบ NRIIS ภายในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ผู้สนใจเสนอขอรับทุน สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ทาง https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1tloAPWuxgNDSS1iPTcZ7423ZJ6cN21u5

การประกาศผลการพิจารณา
วช. จะประกาศผลการพิจารณาข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ที่ผ่านการพิจารณาเบื้องต้นทางเว็บไซต์ www.nrct.go.th และ https://nriis.go.th

ดาวน์โหลดไฟล์ที่เกี่ยวข้อง :
1. ประกาศสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เรื่อง การเปิดรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจาปีงบประมาณ 2568.pdf.pdf
2. กรอบวิจัย ปี 2568 การพัฒนาศูนย์กลางกำลังคนทักษะสูงฯ.pdf
3. ขอบเขตการพัฒนาศูนย์กลางกำลังคนทักษะสูงฯ.pdf
4. แบบฟอร์มข้อเสนอกิจกรรม Hub ประจำปี 2568.docx
4. แบบฟอร์มข้อเสนอกิจกรรม Hub ประจำปี 2568.pdf
5. นิยามและเกณฑ์งบประมาณ.pdf