RDI-SNRU จัดงาน “Student Research Conference Sakon Nakhon Rajabhat University 2025” (SRC SNRU 2025)

วันที่ 15 มกราคม 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร (RDI-SNRU) “Student Research Conference Sakon Nakhon Rajabhat University 2025” (SRC SNRU 2025) ณ หอประชุมจามจุรี 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนการทำวิจัยจากมหาวิทยาลัย ได้แสดงศักยภาพผ่านการนำเสนอผลงานวิจัยในรูปแบบโปสเตอร์ พิธีเปิดงาน เริ่มต้นด้วยการกล่าวรายงานโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร อินทะชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา และกล่าวเปิดงานโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชาคริต ชาญชิตปรีชา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
กิจกรรมภายในงาน มีการนำเสนอผลงานวิจัยของนักศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 56 ผลงาน แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่
▪️กลุ่มสังคมศึกษา จำนวน 9 ผลงาน
▪️กลุ่มการศึกษาพิเศษและภาษาอังกฤษ จำนวน 9 ผลงาน
▪️กลุ่มภาษาไทย จำนวน 15 ผลงาน
▪️กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาการข้อมูล จำนวน 11 ผลงาน
▪️กลุ่มวิทยาศาสตร์ประยุกต์ จำนวน 12 ผลงาน
โดยการนำเสนอจะมีการประกวด เพื่อมอบรางวัลแก่ผลงานที่มีความโดดเด่น โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร อินทะชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เป็นผู้มอบรางวัล โดยผลรางวัล มี ดังนี้

▪️กลุ่มสังคมศึกษา🏆
🥇รางวัลชนะเลิศ
ผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ TPACK MODEL
เรื่อง ศาสนาสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดงมะไฟวิทยา
🥈รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ผลงาน การพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเต่างอยพัฒนาศึกษา จังหวัดสกลนคร
🥉รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
ผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บอร์ดเกม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านศรีวิชา”คุรุราษฎร์อุทิศ”


▪️กลุ่มการศึกษาพิเศษและภาษาอังกฤษ 🏆
🥇รางวัลชนะเลิศ
ผลงาน การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของเด็กที่มีความบกพร่อง
ทางการเรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้นิทานเรื่อง Sandee’s Daily Life
🥈รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ผลงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning: ABL) ร่วมกับบอร์ดเกมการสื่อสารและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
🥉รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
ผลงาน การพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์มาตราตัวสะกดแม่กงและแม่กม โดยใช้นิทานเสริมสร้างจินตนาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3


▪️กลุ่มภาษาไทย 🏆
🥇รางวัลชนะเลิศ
ผลงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
🥈รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ผลงาน การใช้ภาษาสแลงในแอปพลิเคชัน Facebook และ TikTok ของเน็ตไอดอลไทย
(เดือนมกราคม พ.ศ. 2567 – เดือนมิถุนายน พ.ศ.2567)
🥉รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
ผลงาน วัฒนธรรมปลาส้ม : จากภูมิปัญญาสู่ซอฟต์พาวเวอร์ บ้านท่าบ่อ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม


▪️กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาการข้อมูล 🏆
🥇รางวัลชนะเลิศ
ผลงาน การฝึกซ้อมการขับรถยนต์ภาคปฏิบัติด้วยเทคโนโลยีวีอาร์
🥈รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ผลงาน การพัฒนาแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง การป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษา
🥉รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
ผลงาน การออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมเพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา


▪️กลุ่มวิทยาศาสตร์ประยุกต์ 🏆
🥇รางวัลชนะเลิศ
ผลงาน การสังเคราะห์อนุภาคซิงค์ออกไซด์ด้วยวิธีการทางเคมีไฟฟ้า สำหรับเซนเซอร์ตรวจจับแอลกอฮอล์ในน้ำหอม
🥈รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ผลงาน ผลการจัดกิจกรรมแบบสตีมศึกษาร่วมกับสื่อเทคโนโลยีความจริงเสริม เรื่อง สมดุลกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
🥉รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
ผลงาน สื่อการเรียนรู้จากการวิเคราะห์หาปริมาณสารฟีนอลิกรวม และฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระจากขิงกระต่ายใหญ่ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
งานในครั้งนี้ถือเป็นเวทีสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างทักษะด้านการวิจัยและการนำเสนอทางวิชาการแก่นักศึกษา พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลงานวิจัยให้ก้าวสู่ระดับชาติและนานาชาติ
ภาพเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/media/set/?set=a.632220959382820&type=3