AASSREC เปิดรับข้อเสนอทุนสนับสนุนกิจกรรมความร่วมมือและการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ระหว่างประเทศ

สมาคมสภาวิจัยสังคมศาสตร์แห่งเอเชีย (Association of Asian Social Science Research Councils : AASSREC) ซึ่งสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในนามประเทศไทย ได้เปิดรับข้อเสนอทุนสนับสนุนกิจกรรมความร่วมมือและการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Social Science Collaboration and Development Grants)

วัตถุประสงค์
– ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างนักวิจัยด้านสังคมศาสตร์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมุ่งเน้นการสร้างขีดความสามารถนักวิจัยรุ่นใหม่และรุ่นกลาง (Early to Mid-Career Researchers: EMCRs) และนักวิชาการจากกลุ่มที่ด้อยโอกาสในภูมิภาค
– สนับสนุนกิจกรรมการวิจัยที่มีนักวิจัยรุ่นใหม่และรุ่นกลาง (EMCRs) จาก 2 ประเทศหรือมากกว่าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกทำงานร่วมกันในโครงการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ได้แก่

  • กิจกรรมเพื่อสนับสนุนความร่วมมือในโครงการวิจัยที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยงบประมาณที่มีอยู่ (จำเป็นต้องระบุรายละเอียดของโครงการและงบประมาณที่มีอยู่)
  • กิจกรรมที่ช่วยในการพัฒนาหรือนำร่องโครงการวิจัยร่วมใหม่ๆ

โดยโครงการวิจัยต้องมีนักวิจัยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางหรือรายได้ต่ำเป็นผู้นำหรือหัวหน้าโครงการ และอย่างน้อยหนึ่งในผู้ร่วมโครงการต้องเป็นนักวิจัยจากประเทศสมาชิก AASSREC
ตรวจสอบประเทศสมาชิก AASSREC ได้ทาง https://aassrec.org/members/

การให้ทุน

วงเงินสูงสุดถึง 5,750 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/โครงการ สำหรับกิจกรรมที่ดำเนินการภายในระยะเวลา 12 เดือน ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2568 ผู้รับทุนจะต้องดำเนินกิจกรรมที่ได้รับทุนให้แล้วเสร็จภายในวันสิ้นสุดที่ระบุในใบสมัครขอทุน เว้นแต่จะได้รับการอนุมัติให้ขยายเวลาออกไป โดยยื่นคำขอเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสำนักเลขาธิการ AASSREC

Priority Themes:
– Climate change, sustainability and human mobility
– Public health and disaster response
– Technology and digital transformations
– Equity, gender, and indigeneity

ผู้มีสิทธิ์สมัครขอทุน

สมัครขอรับทุนโดยนักวิจัยหัวหน้าโครงการ Principal Applicant โดยมีคุณสมบัติดังนี้

  • เป็นนักวิจัยด้านสังคมศาสตร์ ณ เวลาที่ยื่นใบสมัครขอทุน ไม่เกิน 6 ปีนับจากวุฒิการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาล่าสุด (ปริญญาโท ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)
  • เป็นผู้พำนักในประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่มีรายได้ปานกลางหรือรายได้ต่ำ
  • เป็นผู้พำนักในประเทศสมาชิก AASSREC หรือเสนอความร่วมมือโดยตรงกับนักวิจัยในประเทศสมาชิก AASSREC
  • ได้รับการจ้างงานจากองค์กรวิจัย (มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย หรือหน่วยงานวิจัยของรัฐบาล) ที่มีขีดความสามารถในการบริหารจัดการและสนับสนุนโครงการที่เสนอ (ต้องมีหนังสือรับรอง)

โดยนักวิจัยหัวหน้าโครงการจะเป็นผู้รับเงินทุน (ผ่านหน่วยงานต้นสังกัด) และรับผิดชอบในการใช้จ่ายเงินทุน นักวิจัยหัวหน้าโครงการมีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมตามที่ระบุในใบสมัครขอทุน

ในใบสมัครสามารถระบุนักวิจัยหัวหน้าโครงการ หรือ Principal Applicant ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น และสามารถมีผู้ร่วมโครงการเพิ่มเติมได้สูงสุด 5 คน

สมัครขอรับทุนทาง https://portal.aassrec.org/s/

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมทาง https://aassrec.org/development-grants