วช. ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 ด้านการจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์ (KM)

เนื้อความ : ด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ โดยมุ่งเน้นผลสำเร็จจากการวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ ทั้งมิติด้านวิชาการ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและชุมชน และด้านนโยบาย เพื่อเป็นกลไกในการพัฒนาและแก้ปัญหาเร่งด่วนสำคัญของประเทศ นำสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญของแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ พ.ศ. 2566-2570 ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรมของ วช. เป็นไปตามเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ จึงได้กำหนดกรอบการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อเปิดรับข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่
 2 การยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถแก้ไขปัญหาท้าทาย และปรับตัวได้ทันต่อพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้วิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม      
         แผนงาน ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ : การจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์ (KM) ใน 4 มิติการใช้ประโยชน์ ประกอบด้วย
                  • การจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์เชิงความมั่นคง
                  • การจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์เชิงชุมชน สังคม
                  • การจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเองตามแนวพระราชดำริ
                  • การจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์เชิงนโยบายสาธารณะ

การส่งข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม
ลงทะเบียนส่งข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ที่เว็บไซต์ https://nriis.go.th โดยเลือก กลุ่มเรื่องประเด็น/หัวข้อการวิจัย ที่ต้องการรับทุน โดยกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่ วช. กำหนด และแนบไฟล์ข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมและเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องพร้อมทำการ “ยืนยัน” การส่งข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมให้สมบูรณ์หากดำเนินการถูกต้องสถานะ ในระบบ NRIIS จะเป็น “แหล่งทุนได้รับข้อเสนอโครงการเรียบร้อยแล้ว”

การเปิดรับข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม

1) วช. เปิดรับข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ตั้งแต่วันที่  1 มิถุนายน 2567 – 2 สิงหาคม 2567 ภายในเวลา 18.00 น.
2) นักวิจัยและผู้ร่วมวิจัยทุกคน ต้องยืนยันการเข้าร่วมการทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ในระบบ NRIIS ภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.
3) หน่วยงานต้นสังกัดของนักวิจัย ต้องรับรองข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุน การวิจัยและนวัตกรรม ในระบบ NRIIS ภายในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.

การประกาศผลการพิจารณา
วช. จะประกาศผลการพิจารณาข้อเสนอกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมที่ผ่านการพิจารณาเบื้องต้นทางเว็บไซต์ www.nrct.go.th และ https://nriis.go.th
ดาวน์โหลดไฟล์ที่เกี่ยวข้อง :
ประกาศสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เรื่อง การเปิดรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจาปีงบประมาณ 2568.pdf
9.ขอบเขตด้านการจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์ (KM).pdf
9.1 กรอบการจัดทำข้อเสนอ KM ความมั่นคง ปี 68.pdf
9.2 กรอบการจัดทำข้อเสนอ KM ชุมชนสังคม ปี 68.pdf
9.3 กรอบการจัดทำข้อเสนอ KM พระราชดำริ ปี 68.pdf
9.4 กรอบการจัดทำข้อเสนอ KM นโยบายสาธารณะ ปี 68.pdf