วช. ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 (ด้านสัตว์เศรษฐกิจ)

เนื้อความ : ด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ โดยมุ่งเน้นผลสำเร็จจากการวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ ทั้งมิติด้านวิชาการ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและชุมชน และด้านนโยบาย เพื่อใช้เป็นกลไกในการพัฒนาและแก้ปัญหาเร่งด่วนสำคัญของประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญของแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ พ.ศ. 2566-2570 ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรมของ วช. เป็นไปตามเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ จึงได้กำหนดกรอบการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อเปิดรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่
 2 การยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถแก้ไขปัญหาท้าทาย และปรับตัวได้ทันต่อพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้วิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม      
แผนงาน P11 (S2) ขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ โดยการเพิ่มโอกาสและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจฐากรากในพื้นที่
         แผนงานย่อย : F10 (S2P11) เพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ให้พึ่งพาตนเองได้และมีการกระจายรายได้สู่ชุมชน/ท้องถิ่นมากขึ้น
แผนงานย่อยรายประเด็น
• 
การพัฒนาศักยภาพการผลิตสัตว์เศรษฐกิจเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม  
แผนงาน P16 (S2) พัฒนานโยบายและต้นแบบเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม
         แผนงานย่อย : N33 (S2P16) พัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม ต้นแบบ และระบบบริหารจัดการแบบบูรณาการเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบ รวมทั้งการพื้นฟูและช่วยเหลือในเมืองและพื้นที่อุตสาหกรรม จากภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
แผนงานย่อยรายประเด็น
• 
แผนวิจัยและนวัตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบภัยพิบัติธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อสัตว์เศรษฐกิจ

การส่งข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม
ลงทะเบียนส่งข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ที่เว็บไซต์ https://nriis.go.th โดยเลือก กลุ่มเรื่อง/ประเด็น/หัวข้อการวิจัย ที่ต้องการรับทุน โดยกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่ วช. กำหนด และแนบไฟล์ข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมและเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องพร้อมทำการ “ยืนยัน” การส่งข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมให้สมบูรณ์ หากดำเนินการถูกต้องสถานะในระบบ NRIIS จะเป็น “แหล่งทุนได้รับข้อเสนอโครงการเรียบร้อยแล้ว”

การเปิดรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม
1) วช. เปิดรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 – 2 สิงหาคม 2567 ภายในเวลา 18.00 น.
2) นักวิจัยและผู้ร่วมวิจัยทุกคน ต้องยืนยันการเข้าร่วมการทำวิจัยในระบบ NRIIS ภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.
3) หน่วยงานต้นสังกัดของนักวิจัย ต้องรับรองข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ในระบบ NRIIS ภายในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.

การประกาศผลการพิจารณา
วช. จะประกาศผลการพิจารณาข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมที่ผ่านการพิจารณาเบื้องต้นทางเว็บไซต์ www.nrct.go.th และ https://nriis.go.th

ดาวน์โหลดไฟล์ที่เกี่ยวข้อง :
ประกาศสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เรื่อง การเปิดรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจาปีงบประมาณ 2568.pdf
8.ขอบเขตด้านสัตว์เศรษฐกิจ.pdf