นักวิจัย มรสน. นำนวัตกรรมเข้าร่วมมหกรรม TRIUP Fair 2024 ภายใต้แนวคิด “Impact Journey to Ignite Thailand”

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร (มรสน.) ได้เข้าร่วมจัดแสดงนวัตกรรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวที “Appropriate Technology – Journey to Impact” จัดโดยหน่วยบริหารและจัดการทุน (บพท) ภาย ในงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและนวัตกรรม TRIUP Fair 2024 โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน 2567 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

ในงานนี้ นักวิจัย มรสน. ได้นำเสนอผลงานนวัตกรรมเด่นอย่าง “รถเข็นสูบน้ำพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์” ซึ่งเป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีที่เหมาะสม (Appropriate Technology) ที่ตอบโจทย์ชุมชน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม โดยการแสดงผลงานครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสในการนำเสนอเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับพื้นที่เป้าหมาย แต่ยังเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ร่วมกับผู้เข้าร่วมงานจากหลากหลายภาคส่วน

งาน TRIUP Fair 2024 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ภายใต้แนวคิด “Impact Journey to Ignite Thailand” มุ่งเน้นการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้งานในเชิงปฏิบัติ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในหลากหลายด้าน โดยมีเป้าหมายในการเชื่อมโยงเครือข่ายในระบบนิเวศวิจัยและนวัตกรรม (RU Ecosystem) เพื่อร่วมกันผลักดันกลไกและการใช้นวัตกรรมเพื่อประโยชน์สูงสุด

มหกรรมนี้จะเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความสำเร็จของนักวิจัยและผู้ประกอบการในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี และการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจไทยในอนาคต